การให้อาหารทางสายยางแก่ผู้ป่วยติดเตียง

4 มีนาคม 2563

หลายครั้งการเปลี่ยนแปลงก็ไม่น่ากลัวเท่ากับสิ่งที่เราจินตนาการ

สืบเนื่องจากเมื่อปลายปี เตี่ยล้มหัวแตกทำให้เราต้องเปลี่ยนจากการป้อนอาหารทางปากมาเป็นการ Feed (ให้) อาหารทางสายยาง

ย้อนไปเมื่อ 3-4 ปีที่แล้วคุณหมอด้านสมองประจำตัวของเตี่ยแนะนำให้เตี่ยเปลี่ยนจากการป้อนอาหารทางปากมาป้อนอาหารทางสายยางเพราะสมองเตี่ยเสื่อมถอยมากขึ้น (เตี่ยเป็นอัลไซเมอร์มาสิบกว่าปีแล้ว) และการกลืนอาหารไม่ดีเหมือนก่อนทำให้มีโอกาสที่จะสำลักแล้วปอดติดเชื้อ

ตอนนั้นเราปฏิเสธสิ่งที่คุณหมอเสนอมาแล้วยืนยันว่าจะป้อนอาหารต่อไป ซึ่งหลังจากนั้นก็เป็นอย่างที่คุณหมอบอกจริงๆคือสำลักอาหารแล้วติดเชื้อจนต้องไปนอนโรงพยาบาลเฉลี่ยปีละ 1-2 ครั้งแต่ก็ยังดึงดันจะป้อนอาหารต่อไป 

ถ้าถามเหตุผลว่าทำไมถึงไม่ยอมเปลี่ยน ตอนนั้นยังรู้สึกว่าเตี่ยยังกลืนได้ ถึงจะกินได้ช้าใช้เวลาป้อนแต่ละมื้อขั้นต่ำเป็นชั่วโมงก็ตามที 

อีกเหตุผลคือ มโนไปว่ามันไม่มีทางเป็นไปได้ เตี่ยไม่มีทางให้ความร่วมมือจะต้องดึงสายออกแน่ๆ การให้อาหารทางสายยางมันดูน่ากลัว ยุ่งยาก สรุปสั้นๆคือไม่อยากเปลี่ยนแปลงนั่นเอง

ตัดภาพมาวันนี้วันที่เตี่ยเปลี่ยนมา Feed อาหารด้วยสายยาง เราเตรียมอาหารวันละ 1 ครั้งแล้วแบ่งอาหารแช่ตู้เย็นไว้ feed 4 มื้อ (เตรียมอาหารแล้วห้ามเก็บไว้เกิน 24 ชั่วโมงค่ะ)

ขั้นตอนการเตรียมอาหารอาจซับซ้อนมากกว่าเดิม ต้องมีการชั่งตวงวัดส่วนผสมแต่ละชนิดตามสูตรที่คุณหมอให้มา ก่อนจะ feed อาหารก็นำมาอุ่นก่อน ซึ่งวิธีการก็ไม่ได้ลำบากหรือยุ่งยากแบบที่เคยมโนเอาไว้เลย ง่ายกว่าการค่อยๆป้อนเป็นชั่วโมงๆ แถมวิธีนี้ยังปลอดภัยกับเตี่ยไม่ต้องมาลุ้นว่าจะสำลักอาหารรึเปล่า แล้วเรื่องที่กังวลที่สุดคือเตี่ยจะดึงสายออกก็แก้ได้ด้วยการใส่ถุงมือกันดึงสาย (หาซื้อได้ตามร้านยาใหญ่ๆหรือทางออนไลน์ก็มีขายค่ะ)

เพื่อนๆคนไหนที่ยังลังเลว่าจะเปลี่ยนมา Feed อาหารดีมั้ย อยากเชียร์ให้ลองค่ะ ถ้าลองแล้วไม่ชอบจะเปลี่ยนกลับมาป้อนอาหารทางปากเหมือนเดิมก็ได้ค่ะ

เป็นกำลังใจให้ลูกกตัญญูทุกคนนะคะ 

ภญ.รุ่งมิตร ชุนเฮงพันธุ์

ผู้ร่วมก่อตั้งปิติ ผิวดี อารมณ์ดี สุขภาพดี 

ปิติ ผลิตภัณฑ์เพื่อผิวแห้งคัน ผิวแพ้ง่าย หรือผิวผู้สูงอายุ พัฒนาสูตรโดยเภสัชกร เพื่อคุณและคนที่คุณรัก #โลชั่นกตัญญู #โลชั่นธรรมชาติ
ไม่มีน้ำหอม ไม่มีแอลกอฮอล์ ไม่มีพาราเบน
ไม่มีซิลิโคน ไม่มีสเตียรอยด์ ไม่มีสารทำฟอง
ปลอดภัย อ่อนโยนต่อทุกผิว

สอบถามโปรฯ สั่งซื้อได้ที่ LINE: piti (มี@ ข้างหน้า) หรือ inbox เฟสบุ้ค pitidryskinexpert

www.pitidryskinexpert.com