เบาหวานอย่าเสี่ยงไข้หวัดใหญ่

4 มีนาคม 2563

นอกจากพาคุณแม่ไปตรวจสุขภาพในช่วงเทศกาลวันแม่แล้ว วันนี้เราพาคุณยายมาพบแพทย์ตามนัดค่ะ คุณหมอสั่งให้ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่เพราะคุณยายอยู่ในอายุกลุ่มเสี่ยง และเป็นโรคเบาหวานอีกด้วย

ผู้ป่วยเบาหวานมีโอกาสติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ได้มากกว่าคนปกติ เพราะน้ำตาลในเลือดจะรบกวนการทำงานของเม็ดเลือดขาวทำให้ความสามารถในการทำลายเชื้อโรคลดลงทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้น้อยลงเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่รุนแรง และอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนอื่นตามมา โดยเฉพาะในช่วงฤดูระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่โดยพบว่าผู้ป่วยเบาหวานมีอัตราการเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นและต้องนอนพักที่โรงพยาบาลสูงกว่าคนทั่วไปจากภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงของโรคไข้หวัดใหญ่

การดูแลสุขภาพเบื้องต้นเพื่อป้องกันไข้หวัดใหญ่นอกจากฉีดวัคซีนแล้ว ควรล้างมือเป็นประจำ ใช้ผ้าปิดปากและจมูกเวลาไอจามเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรค ออกกำลังกายสม่ำเสมอและทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

ผู้สูงอายุควรได้รับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่เป็นประจำทุกปี หลังฉีดวัคซีนแล้วอาจพบอาการข้างเคียง ปวด บวมแดง เจ็บบริเวณที่ฉีด หรือในบางคนอาจมีไข้หรืออ่อนเพลีย การรักษาอาการข้างเคียงอาจทำโดยการประคบบริเวณที่บวมด้วยน้ำอุ่นหรีอให้ยาแก้ปวดลดไข้ร่วมด้วย แต่ถ้ามีอาการรุนแรงหรือไม่ดีขึ้นภายใน 2-3 วันควรกลับไปปรึกษาแพทย์นะคะ

ปีนี้ถ้าใครยังไม่ได้พาคุณพ่อคุณแม่ไปฉีดวัคซีนก็อย่ารอช้านะคะ เพราะเรื่องสุขภาพรอไม่ได้จ้า

ปิติขอเป็นกำลังใจให้ลูกกตัญญูทุกคนค่ะ 

บทความโดย
เภสัชกรหญิงรุ่งมิตร ชุนเฮงพันธุ์
ผู้ร่วมก่อตั้งปิติ
ผลิตภัณฑ์เพื่อผิวแห้งคัน