วิธีดูแลผู้สูงอายุที่เป็นอัลไซเมอร์

4 มีนาคม 2563

อัลไซเมอร์ เป็นภาวะสมองเสื่อม ชนิดที่พบมากที่สุด 50-70% และทุกๆ 68 วินาทีจะมีผู้ป่วยอัลไซเมอร์เพิ่มขึ้นบนโลกนี้ 1 คน (cr:thebangkokinsight.com)

เตี่ยเป็นอัลไซเมอร์มา 10 กว่าปีแล้ว ในช่วงแรกๆ ยอมรับว่าเป็นภาวะที่หนักหนาสาหัสของทุกคนในครอบครัว วันนี้ (21 กันยายน) เป็นวันอัลไซเมอร์ จึงขอแชร์วิธีดูแลผู้ป่วยอัลไซเมอร์ และการปรับตัวของคนในครอบครัวเพื่อเป็นประโยชน์แก่ครอบครัวอื่นๆ ค่ะ

ทราบได้อย่างไรว่าอาจเป็นอัลไซเมอร์
- แนวทางในการวินิจฉัยเบื้องต้นคือ ถ้าลืมแล้วยังจำได้ว่าลืม แสดงว่าสมองยังปกติ แต่ถ้าจำไม่ได้เลยว่าเคยทำ เช่น ลืมเปิดน้ำทิ้งไว้แต่จำไม่ได้เลยว่าตนเองเปิดไว้ หรือทานข้าวแล้วแต่บอกว่ายังไม่ได้ทานอะไรเลย แสดงว่ามีภาวะสมองเสื่อม
- ผู้มีภาวะสมองเสื่อมมักมีปัญหาเรื่องการคิด การวางแผน การเข้าใจเหตุและผลต่างๆ ตลอดจนปัญหาเรื่องการใช้ภาษา พูดไม่ถูก เรียกชื่อสิ่งของไม่ถูก มีปัญหาในการเลือกใช้คำพูดทำให้คำพูดไม่ปะติดปะต่อ สื่อสารไม่เข้าใจจนในระยะท้ายจะพูดน้อยลงจนกระทั่งพูดไม่ได้
- มีปัญหาเรื่องการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มักเล่าเรื่องเดิมซ้ำๆกับคนเดิมและมักถามซ้ำซาก การวางของผิดที่หรือหาของไม่เจอแล้วคิดว่าของมีคนมาขโมยไป ซึ่งหากคนใกล้ชิดไม่เข้าใจก็อาจทำเกิดปากเสียงกับผู้ป่วยหรือทำให้เกิดภาวะตึงเครียดภายในครอบครัวขึ้นได้นะคะ

วิธีการดูแลผู้ป่วยอัลไซเมอร์
- คุยด้วยเรื่อยๆ อย่าคิดว่าเค้าจำอะไรไม่ได้แล้ว แล้วปล่อยให้นั่งเหงาคนเดียว ถึงแม้เค้าจะไม่ตอบ เค้าก็ได้ยินและเข้าใจ
- ไม่ควรให้นอนกลางวันนานเกินไปเพราะอาจทำให้มีปํญหาการนอนตอนกลางคืน
- ที่สำคัญคือ การสื่อสารด้วยความรักเลือกใช้น้ำเสียงที่นุ่มนวล สัมผัสมือหรือนวดให้เบาๆ เดินจูงมือ การกอดหรือบอกรักก็จะเติมเต็มความรู้สึกที่ขาดไปได้

แม้แต่ตัวเราเองยังรู้สึกดี เวลามีคนบอกรักเราบ่อยๆ คุณพ่อคุณแม่ของพวกเราก็รู้สึกไม่ต่างกันแม้ท่านจะจำอะไรไม่ได้แล้วก็ตาม
- ในกรณีที่จำเป็นต้องจ้างผู้ดูแลให้ระลึกไว้ว่าญาติต้องช่วยเอาใจใส่ดูแลด้วยเสมอ ภาวะสมองเสื่อมไม่ใช่เรื่องของของคนคนเดียวแต่ทุกคนในครอบครัวต้องช่วยกันค่ะ
- อันนี้สำคัญมาก ผู้ดูแลก็ต้องดูแลตัวเองเช่นเดียวกันโดยควรสลับให้ผู้อื่นมาทำหน้าที่แทนบ้างเพื่อลดความเหนื่อยล้าและความเครียดสะสม ไม่อย่างนั้นอาจกลายเป็นผู้ป่วยอีกคนได้ค่ะ

การดูแลผู้แลผู้ป่วยอัลไซเมอร์ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่จะผ่านไปได้ถ้าทุกคนช่วยกันค่ะ