การดูแลผู้ป่วยเบาหวานสูงอายุ

4 มีนาคม 2563

ในผู้ป่วยเบาหวาน เราควรให้ความสำคัญกับการควบคุมอาหารทั้งในด้านพลังงานและด้านสารอาหารที่ได้รับในแต่ละวัน

คาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน มีผลต่อการควบคุมระดับน้ำตาล ไขมันในเลือด และการคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน และระดับน้ำตาลที่สูงเกินไปจะทำให้ผิวแห้งคัน ยิ่งคันมากขึ้นด้วยค่ะ

เมื่อก่อนเตี่ยก็ทานยาเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดแต่ตอนนี้หยุดยามาหลายปีแล้วค่ะ ขอแบ่งปันแนวทางในการเลือกรับประทานอาหารที่ใช้กับเตี่ยให้ลองไปปรับใช้กันนะคะ

อาหารหมวดน้ำนม ผู้ป่วยเบาหวานควรหลีกเลี่ยงนมหวานทุกชนิด เช่น นมข้นหวาน นมที่เติมน้ำตาล นมปรุงแต่งรส ไมโล โอวัลติน โกโก้

ส่วนผัก เช่น ผักคะน้า ผักบุ้ง ผักกาดต่างๆ ตำลึง กะหล่ำปลี บวบ ฟักเขียว หัวปลี เห็ด พริกหวาน หมวดผักใบที่มีใยอาหารมาก พลังงานน้อย รับประทานได้ตามต้องการค่ะ แต่ถ้าเป็นพืชหัว เช่น ฟักทอง หอมหัวใหญ่ แครอท ถั่วลันเตา ถั่วแขก สะเดา รับประทานได้ในปริมาณพอสมควร

ผลไม้นั้นให้งดผลหวานที่มีรสหวานมาก เช่น ลำไย องุ่น มะม่วงสุก ทุเรียน ขนุน อ้อย ละมุด น้อยหน่า ไม่ควรทานผลไม้กระป๋อง ผลไม้แช่อิ่ม ผลไม้กวน ผลไม้เชื่อม ส่วนผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อยรับประทานได้ เช่น ชมพู่ แก้วมังกร แอบเปิ้ลเขียว พุทรา ฝรั่ง

ข้าว ให้เลือกทานข้าวกล้องจะช่วยให้คุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีกว่าข้าวขาว

เนื้อสัตว์ เลือกเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ ไม่ติดมัน เช่น อกไก่ ปลา ไข่ขาว หลีกเลี่ยงโปรตีนที่ผ่านการแปรรูป เช่น กุนเชียง ไส้กรอก หมูยอ

ที่สำคัญคือหลักการในการปรุงอาหารค่ะ เรามักเลือกเป็นอาหารต้ม อบ ปิ้ง นึ่ง ย่าง เช่น ข้าวต้ม ผักลวก ปลานึ่ง อกไก่อบ ไข่ตุ๋น ไข่ขาวต้ม แกงจืดเต้าหู้ อาหารประเภทผัด ทานได้แต่ควรใส่น้ำมันน้อยๆ งดเครื่องดื่ม เช่น น้ำอัดลม น้ำหวาน

แต่!!!! อย่าลืมว่าคุณพ่อคุณแม่แค่มีชีวิตยังไม่พอ ท่านยังต้องได้ใช้ชีวิตของท่านเองด้วย เราจึงไม่ควรควบคุมท่านมากเกินไปจนทำให้ท่านเครียด หรือเกิดมีปากเสียงกันในครอบครัวนะคะ หลักใหญ่ๆเอาไปปรับใช้ได้แต่ถ้าท่านอยากทานของหวานบ้างก็ให้ทานได้ค่ะ เพียงแค่ต้องจำกัดปริมาณและความถี่ในการทานให้เหมาะสม ความหวังดีของเราต้องไม่ทำร้ายจิตใจคุณพ่อแม่ด้วยนะคะ

เป็นกำลังใจให้ลูกกตัญญูทุกคนค่า 
บทความโดย
เภสัชกรหญิงรุ่งมิตร ชุนเฮงพันธุ์
ผู้ร่วมก่อตั้งปิติ
ผลิตภัณฑ์เพื่อผิวแห้งคัน

 

ปิติ ผลิตภัณฑ์เพื่อผิวแห้งคัน ผิวแพ้ง่าย หรือผิวผู้สูงอายุ พัฒนาสูตรโดยเภสัชกร เพื่อคุณและคนที่คุณรัก #โลชั่นกตัญญู
ไม่มีน้ำหอม
ไม่มีแอลกอฮอล์
ไม่มีพาราเบน
ไม่มีซิลิโคน
ไม่มีสเตียรอยด์
ไม่มีสารทำฟอง
ปลอดภัย อ่อนโยนต่อทุกผิว

สอบถามโปรฯ สั่งซื้อได้ที่ LINE: piti (มี@ ข้างหน้า)
www.pitidryskinexpert.co