เคล็ดลับการรักษาสมองให้แจ่มใส และสัญญาณเตือนโรคสมองเสื่อม

4 มีนาคม 2563

ศ.นพ.นิพนธ์ พวงวรินทร์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาโรคระบบประสาท อดีตหัวหน้าสาขาโรคระบบประสาท รพ.ศิริราช บอกเคล็ดดีๆของการรักษาสมองให้แจ่มใสความจำยังคงดี แม้วัยจะสูงขึ้น ลดความเสี่ยงที่จะเป็นอัลไซเมอร์ ด้วยการกินโกโก้ร้อน(ไม่ใช่ช๊อคโกแลต) ย้ำโกโก้ 100% แบบไม่ผสมน้ำตาล

โดยการจิบโกโก้ร้อนตอนเช้าๆแทนกาแฟ แต่ถ้าจะให้อร่อย อุ่นนมสดให้ร้อน แล้วใส่ผงโกโก้คนให้เข้ากัน ลองกินดูซักเดือน ไม่เสียหายอะไร

คุณหมอบอกทดลองกินมา 6 เดือน ความจำดีขึ้น

วิธีชงโกโก้นมสดง่าย ๆ

1. เทนมสดกล่องลงในแก้ว 3/4 กล่อง

2. อุ่นใน microwave 50-60 วินาที นมจะเดือดแต่ยังไม่หกล้นแก้วถ้าใส่ 3/4 ของกล่อง

3. เอานมอุ่นออกมาผสมกับโกโก้หรือโอวัลตินผง 3-4 ช้อนชา คนให้เข้ากัน

4. เติมนมที่เหลือในกล่องลงผสมให้เข้ากัน จะได้โกโก้นมสดอุ่นพอดื่มได้พอดี

หรือจะใช้นมไวตามิลค์เจ แทนนมสดก็ดีสำหรับมังสวิรัติที่เคร่งครัด

ท่านให้คำแนะนำที่น่าสนใจลองอ่านและพิจารณา สรุปสาระสำคัญเกี่ยวกับสัญญานที่ควรรู้เกี่ยวกับโรคสมองเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ไว้ว่า

1. หากจมูกใคร เริ่มไม่ได้กลิ่น แม้ไม่เป็นหวัด ให้รีบไปตรวจ เพราะอาจมีผลต่อสมองส่วนความจำในระยะต่อไป พึงทราบว่า อัลไซเมอร์ เริ่มถามหาท่านผู้สูงวัย สว. แล้ว

2. เซลล์สมอง พัฒนาเต็มที่ถึงเพียงอายุ 2 ขวบ หลังจากนั้นเซลล์จะเริ่มตายมากกว่าเกิดใหม่ การเลี้ยงดูเด็กทารก จึงสำคัญมากในช่วง 2 ปีแรก

3. ในอีกไม่กี่ปี อัลไซเมอร์จะเป็นโรคที่คนแก่เป็นมากที่สุด จะแซงหน้ามะเร็ง อย่าได้ประมาทกับโรคสมองเสื่อม

4. อัลไซเมอร์ นอกจากจะมีผลต่อความจำแล้ว ยังมีผลต่อความคิด การตัดสินใจและอารมณ์ ในปัจจุบัน ผู้ที่อายุมากกว่า 60 มีโอกาสเป็นอัลไซเมอร์ หรือ มีสภาวะสมองเสื่อมมากขึ้นเรื่อยๆ

5. การอดนอนมีผลต่อความจำ ผู้สูงวัย สว.ควรนอนให้เพียงพอ ถ้านอนน้อย โอกาสอัลไซเมอร์มาอยู่ด้วยมีสูง ควรนอน 22.00 – 05.00 หรือ นอนถึง 06.00 น. คือ ถ้านอนได้คืนละ 7 – 8 ชม.ได้จะดีมาก สภาวะสมองเสื่อมจะถอยห่างออกไป

6.อาหารของสมองมี 2 ชนิด คือ กลูโคส และออกซิเจน กลูโคสระดับต่ำกว่า 60 อาจตายได้ใน 6 ชม. ถ้ามากกว่า 120 เป็นเบาหวาน ผู้สูงอายุปกติน้ำตาลในเลือด จะอยู่ที่ 100-120 ถ้ามีน้ำตาลในเลือด มากกว่า 80 ไม่เกิน 110 ถือว่า โชคดี มีบุญ ผู้สูงสัย สว.ทุกคนควรฝึกหายใจเข้า/ออกยาวๆ ในทุกครั้งที่นึกได้ จะช่วยเติมออกซิเจนและไล่อากาศเก่าที่หมักหมมอยู่ในปอดออก สมองจะสดชื่น แจ่มใส อัลไซเมอร์ จักหนีห่าง

7. ในปัจจุบัน ยังไม่มีวิธีรักษาคนที่เป็นอัลไซเมอร์ มีเพียงวิธีป้องกันที่ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นอัลไซเมอร์

7.1 สำหรับผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ต้องรักษาเบาหวาน ลดความดันโลหิต และเพิ่มปริมาณออกซิเจนให้เพียงพอ

7.2 คนทั่วไป ต้องฝึกสติด้วยวิธีใดก็ได้ สวดมนต์ เดินจงกรม นั่งสมาธิ และมีกิจกรรม/ทำอะไรใหม่ๆ เพื่อให้สมองได้ทำงาน (แต่อย่าไปคิดเรื่องลงทุนที่ไม่เคยทำและไม่ถนัดนะจะหมดตัวซะก่อน)

8. โกโก้ (ไม่ใช่ช๊อคโกแลต)เป็นอาหารที่ดีที่สุดของมนุษย์ มีสารต้านอนุมูลอิสระ/สารลดอัตราการตายของเซลล์ /สารลดการแข็งตัวของหลอดเลือด ฯ มีงานศึกษาวิจัยประโยชน์ของโกโก้หลายผลงานวิจัย พบว่า การดื่มโกโก้ในปริมาณมากพอ จะทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงสมองส่วนต่างๆ ดีขึ้น(โดยเฉพาะบริเวณ anterior cingulate cortex)

คุณหมอแนะนำให้ดื่มโกโก้ร้อนทุกวันตอนเช้า โดยใช้ผงโกโก้ 2 ช้อนโต๊ะ ควรเติมน้ำผึ้งเพื่อให้ดื่มง่ายขึ้น “Two spoonfuls of cocoa a day keeps Alzeimer away ” โกโก้ รสชาติไม่อร่อยแต่มีคุณค่ามหาศาล สามารถไล่อัลไซเมอร์ให้หนีไปไกลได้เลย ส่วนผู้ที่มีน้ำตาลในเลือดไม่สูง ไม่เกิน 100 อาจเติมนม/น้ำตาลช่วยชูรสชาติเพิ่มได้ (จากผลวิจัยในต่างประเทศ ถ้าใช้ผงโกโก้น้อยกว่าครั้งละ 2 ช้อนโต๊ะ จะไล่อัลไซเมอร์ไม่ค่อยได้ผลมากนัก)

ศ.นพ.นิพนธ์ พวงวรินทร์

ที่มา: Tritibune.org | คอลัมน์ อโรคยา | 13 มิ.ย. 62

……………………………………………………………..

เฟซบุ๊ก ป้าศรี จำนงศรี หาญเจนลักษณ์
:https://www.facebook.com/ChamnongsriAwareness