กายป่วย ใจไม่ป่วย

4 มีนาคม 2563

วันก่อนมีโอกาสได้คุยกับรุ่นพี่ที่ทำงานเก่าถึงคุณพ่อที่ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (ALS-Amyotrophic Lateral Sclerosis) โรคนี้เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ประสาทนำคำสั่งควบคุมกล้ามเนื้อที่บริเวณสมองและไขสันหลัง โดยที่เซลล์ประสาทนำคำสั่งนี้ค่อยๆเสื่อมและตายไป สาเหตุของโรคนี้ยังไม่แน่ชัดเชื่อว่าอาจเกิดจากพันธุกรรม หรือจากปัจจัยการได้รับการปนเปื้อนของสารพิษ เช่น ยาฆ่าแมลง โลหะหนัก รังสี หรือการติดเชื้อไวรัสบางชนิด

ประเด็นที่จะมาเล่าวันนี้คือ ปัจจุบันคุณพ่อพี่เค้าป่วยเป็นโรคนี้มานานกว่า 7 ปีแล้ว ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยของผู้ป่วยโรคนี้ทั่วไป สิ่งแรกที่ตอบกลับไปหลังจากที่ได้ฟังคือ แสดงว่าคนดูแลดูแลดีมากกกกกก

พี่เค้าเล่าให้ฟังอีกว่าเนื่องจากคุณพ่อมีปัญหาด้านการกลืน สมาชิกในครอบครัวปรึกษากันว่าจะไม่เจาะท้องเพื่อให้อาหารทางสายยางแต่เลือกเป็นวิธีปั่นอาหารทุกอย่างให้ละเอียดแล้วป้อน ถ้าคุณพ่ออยากทานเป็ดพะโล้ก็เอาเป็นพะโล้มาปั่นให้ทาน การป้อนอาหารแต่ละมื้อใช้เวลามื้อละประมาณ 3 ชั่วโมง (ไม่ได้พิมพ์ตัวเลขผิดนะคะ) เริ่มป้อนมื้อเช้าประมาณ 9 โมงเช้าจะเสร็จประมาณเที่ยง แล้วก็ป้อนมื้อเที่ยงต่อเสร็จบ่ายสามแล้วก็ป้อนมื้อเย็นต่อพอดี ฟังแบบนี้แล้วนับถือคนดูแลและคนในครอบครัวทุกคนจริงๆค่ะว่าคุณคือที่สุดของที่สุด 

อีกคนที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือ คุณพ่อเองที่มีจิตใจเข้มแข็ง คิดบวกและมองโลกในแง่ดีอยู่เสมอ ทุกครั้งที่เห็นรูปคุณพ่อในโซเชียลเน็ตเวิร์คจะเห็นรอยยิ้มและใบหน้าที่แจ่มใส พี่เค้าเล่าให้ฟังว่าไม่เคยเห็นคุณพ่อร้องไห้เสียใจหรือน้อยใจในโชคชะตาที่มาป่วยเป็นโรคนี้แม้แต่ครั้งเดียว จะเห็นแต่น้ำตาจากความปลื้มปิติของคุณพ่อเท่านั้น เช่น เชียร์วอลเลย์บอลหญิงไทยแล้วชนะ เชียร์นักร้องตัวน้อยที่เข้าประกวดแข่งขันร้องเพลงแล้วได้รางวัล ประโยคที่ว่าจิตเป็นนายกายเป็นบ่าวใช้ได้จริงๆนะคะ

ฟังแบบนี้แล้วใครที่กำลังท้อแท้กับชีวิตลองมองหาสิ่งดีๆความสุขเล็กๆรอบๆตัวดูนะคะ คุณโชคดีแค่ไหนที่ชีวิตยังมีอิสระ ออกจากบ้านได้ เดินได้ ขยับแขนขาได้ พูดได้ กลืนอาหารได้ บอกรักใครสักคนได้ มองหาสิ่งที่มีมากกว่าสิ่งที่ขาดแล้วชีวิตจะมีความสุขขึ้นอีกมากมายเลยค่ะ

สุดท้ายนี้ อยากบอกพี่เค้าว่าขอบคุณพี่นะคะที่ใช้ปิติ  ขอให้คุณพ่อผิวดี อารมณ์ดี สุขภาพดีแบบนี้ไปนานๆ ค่า

เป็นกำลังใจให้ลูกกตัญญูทุกคนนะคะ

ปิติ #โลชั่นเพื่อผิวแห้งคัน #ผิวผู้สูงอายุ

Cr: โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงจาก ดร.นพ.จรุงไทย เดชเทวพร ศูนย์การแพทย์สิริกิติ์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี